http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-13225.html กล่าวไว้ว่า สื่อการสอนหมายถึง
สิ่งซึ่งใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติให้แก่ผู้เรียน
หรือทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ มนุษย์รู้จักนำเอาสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ
มาให้เป็นสื่อการสอน ตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ.
1930 เป็นต้นมา ด้วยความเจริญก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
ทำให้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ตลอดจนวิธีการแปลก ๆ
ถูกนำมาใช้เป็นสื่อการสอนกันอย่างกว้างขวาง เช่น การใช้โทรทัศน์เพื่อการศึกษาทั้งในระบบวงจรปิด
และในระบบทางไกล หรือการใช้ชุดการสอนเพื่อการเรียนรู้เป็นรายบุคคล เป็นต้น
http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อภิปรายนั้นเข้าใจแจ่มแจ้งยิ่งขึ้นสื่อการสอนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างประสบการณ์ทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน
สื่อการสอนมีให้เลือกมากชนิด
สิ่งสำคัญคือผู้สอนจะต้องเลือกและใช้สื่อการสอนให้เหมาะกับบทเรียน
สื่อการสอนนั้นจะต้องใช้ได้อย่างสะดวกและที่สำคัญก็คือเมื่อนำมาใช้แล้วช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
ชัยยงค์
พรหมวงศ์ (2529: 112) ให้ ความหมายของสื่อการสอนว่า
คือวัสดุ (สิ้นเปลือง) อุปกรณ์ ( เครื่องมือที่ใช้ไม่ผุพังง่าย) วิธีการ (กิจกรรม
เกม การทดลอง ฯลฯ) ที่ใช้สื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่ง หรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ
(อารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ และค่านิยม) และทักษะไปยังผู้เรียน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คณะนิสิตปริญญาโท, มศว.
ประสานมิตร ( 2519) ได้ให้คำจำกัดความว่า “ สื่อการสอน หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับการถ่ายทอด
หรือนำความรู้หรือประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
”
บราวน์
และคณะ (Brown and other.
1964: 584) กล่าวว่า
สื่อการสอนหมายถึง
จำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่สามารถช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดี
ทั้งนี้มีความหมายรวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ
ไม่เฉพาะแต่สิ่งที่เป็นวัตถุหรือเครื่องมือเท่านั้น เช่น การศึกษานอกสถานที่
การแสดงบทบาท นาฏการ การสาธิต การทดลอง ตลอดจนการสัมภาษณ์และการสำรวจ เป็นต้น
http://sps.lpru.ac.th/script/show_article.pl?mag_id=5&group_id=23&article_id=194
ได้ให้ความหมายของสื่อการเรียนการสอนไว้ว่าสื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมี
หน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้
อย่างถูกต้องเหมาะสม สื่อการสอนได้นำไปใช้ในการเรียนการสอนตลอด และยังได้รับการพัฒนาไปตาการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซึ่งก้าวหน้าไปไม่หยุดยั้ง นักการศึกษาเรียกชื่อการสอนด้วยชื่อต่างๆ เช่น อุปกรณ์การสอน
โสตทัศนูปกรณ์ เทคโนโลยีการศึกษา สื่อการเรียนการสอน สื่อการศึกษาเป็นต้น
www.dei.ac.th/ac/04.doc กล่าวไว้ว่าสื่อต่างๆที่เป็นตัวกลางในการส่งผ่านข้อมูลสารสนเทศจากผู้สอนไปยังผู้เรียน
หรือเป็นสิ่งที่ผู้เรียนใช้ศึกษาความรู้ด้วยตนเองเป็นสื่อที่นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มของสื่อการเรียนการสอน
โดยเป็นสื่อที่บรรจุหรือถ่ายทอดข้อมูลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการได้ยิน เสียงและเห็นภาพ
สื่อที่ใช้กันมาแต่ดั้งเดิม เช่น หนังสือตำราเรียนภาพของจริงของจำลอง จะเป็นสื่อที่บรรจุเนื้อหาในตัวเอง
ต่อมามีการใช้เทคโนโลยีในการประดิษฐ์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการถ่ายทอด เนื้อหาและเนื้อหาและวัสดุที่ใช้กับอุปกรณ์เหล่านี้
โรเบิร์ต อี.
http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html ได้กล่าวว่า สื่อการสอนสื่อการสอนสื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน
ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้งไว้
http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html ได้กล่าวว่า สื่อการสอน (Instruction Media) หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ
ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะ ในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ
ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวของมันเองในการเก็บและแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ
http://www.gotoknow.org/blog/paitoon/231415 ชอร์ส กล่าวว่า เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมายจัดขึ้นโดยครูและนักเรียน
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด
โสตทัศนวัสดุต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ แผนที่ ของจริง และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน
http://www.gotoknow.org/blog/paitoon/231415 บราวน์ และคณะ กล่าวว่า จำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่สามารถช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดีทั้งนี้รวมถึงกิจกรรมต่าง
ๆ ที่ไม่เฉพาะแต่สิ่งที่เป็นวัตถุหรือเครื่องมือเท่านั้น เช่น การศึกษานอกสถานที่ การแสดง
บทบาทนาฏการ การสาธิต การทดลอง ตลอดจนการสัมภาษณ์และการสำรวจ เป็นต้น
http://oohlively1.blogspot.com/ ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อการเรียนการสอน
หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน
และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพประเภทของสื่อการเรียนการสอนสื่อการเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะได้
4 ประเภทคือ
1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่
สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
2. สื่อประเภทอุปกรณ์
ได้แก่ ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส
อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ
3.
สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ การฝึกงาน
การจัดนิทรรศการ และสถานการณ์จำลอง
4.
สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์
(Computer presentation) การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic
mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
นริศรา โพธิ์ขำ (http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า
สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้
ทักษะ และเจตคติ จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้งไว้
อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์ (http://www.school.net.th/library/create-web/10000
/generality/10000-13225.html) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า
สื่อการสอนหมายถึง สิ่งซึ่งใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติให้แก่ผู้เรียน
หรือทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ มนุษย์รู้จักนำเอาสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ
มาให้เป็นสื่อการสอน ตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ. 1930 เป็นต้นมา ด้วยความเจริญก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
ทำให้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ตลอดจนวิธีการแปลก ๆ ถูกนำมาใช้เป็นสื่อการสอนกันอย่างกว้างขวาง
เช่น การใช้โทรทัศน์เพื่อการศึกษาทั้งในระบบวงจรปิด และในระบบทางไกล หรือการใช้ชุดการสอนเพื่อการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
เป็นต้น
คณะนิสิตปริญญาโท, มศว. ประสานมิตร ได้ให้คำจำกัดความว่า “ สื่อการสอน หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับการถ่ายทอด
หรือนำความรู้หรือประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
”
ไฮนิคส์
โมเลนดาและรัสเซล ( http://yupapornintreewon017.page.tl ) กล่าวว่า ให้ทัศนะเกี่ยวกับสื่อการสอนไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็น
สไลด์ โทรทัศน์ วิทยุ เทปบันทึกเสียง ภาพถ่าย วัสดุฉายและวัตถุสิ่งตีพิมพ์ ซึ่งเป็นพาหนะในการนำข้อมูลจากแหล่งข้อมูลไปยังผู้รับ
เมื่อนำมาใช้กับการเรียนการสอน หรือส่งเนื้อหาความรู้ไปยังผู้เรียนในกระบวนการเรียนการสอน
เรียกว่า สื่อการสอน
พิมพ์วรรณ เทพสุมาธานนท์
ได้รวบรวมแล้วกล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง วัสดุอุปกรณ์ วิธีการต่างๆ ที่ใช้เป็นสื่อกลางระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ในการถ่ายทอดความรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น สื่อการสอนจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเรียนการสอน
ซึ่งแต่เดิมสื่อการสอนถูกเรียกว่า โสตทัศนูปกรณ์ สื่อการสอนแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ
ได้แก่
1. เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ โดยเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการส่งสาร
หรือส่งสื่อ ซึ่งเครื่องมือ หรืออุปกรณ์นี้ จำเป็นต้องมี ส่วนประกอบที่เรียกว่า soft
ware เพื่อนำข้อมูลในวัสดุ ส่งไปยังผู้รับ
2. วัสดุ (soft
ware) เป็นสื่อเล็กหรือสื่อเบา ทำหน้าที่คือ การเก็บสารไว้ในตัว เพื่อใช้ประกอบกับเครื่องมือ
หรืออุปกรณ์เพื่อใช้ในการส่งสาร หรือบางครั้ง ก็สามารถส่งสารด้วยตัวของมันเอง
3. เทคนิค หรือวิธีการ เป็นการกระทำที่อยู่ในรูปแบบของการปฏิบัติ
อาจจะใช้วัสดุเครื่องมือ หรือไม่ใช้ก็ได้ เทคนิคที่จัดว่าเป็นสื่อการสอนเช่น การแสดงนาฏการ
การสาธิต การบรรยาย เป็นต้น
ไชยยศ เรืองสุวรรณ ได้กล่าวว่า
สื่อการสอนเป็นเครื่องมือหนึ่ง ในการถ่ายทอดสาร จากผู้สอนไปสู่ผู้เรียน ซึ่งกระบวนการสื่อความหมายนั้น
เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาที่มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ดังนั้น การถ่ายทอดความรู้ในการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
จึงจำเป็นต้องดำเนินไปตามกระบวนการสื่อความหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งสื่อการสอนมีความสำคัญ
คือ
1. ช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ที่กว้างขวางขึ้น
2.
ช่วยให้ผู้สอนสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างหลากหลาย
3.
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการตอบสนองตามความคาดหวังที่คาดหวังให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
4. ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ
5. ช่วยสอนสิ่งที่อยู่ในที่ลี้ลับ ไม่สามารถนำมาให้ดูโดยตรงได้
เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนแสดงการทำงานของอะตอม
6. ช่วยในการวินิจฉัย หรือการซ่อมเสริมผู้เรียนได้
เสาวนีย์ สิกขาบัณฑิต ได้กล่าวว่า
สื่อการสอน หมายถึง ตัวกลางที่ถ่ายทอดสารสนเทศไปสู่ผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ เครื่องมือและเทคนิควิธีการที่ผู้สอนนำมาประกอบการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สื่อการเรียนรู้ หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวผู้เรียนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการค้นคว้าหรือการแสวงหาความรู้ด้วนตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ดังนั้นสื่อการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษาจึงเปรียบเสมือนมือไม้ของครูที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้ในการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน
http://www.learners.in.th/blogs/posts/300337 ได้รวบรวมและกล่าวถึงสื่อการสอนไว้ว่า นักวิชาการในวงการเทคโนโลยีทางการศึกษา
โสตทัศนศึกษา และวงการการศึกษา ได้ให้คำจำกัดความของ “สื่อการสอน”
ไว้อย่างหลากหลาย เช่น
ชอร์ส กล่าวว่า เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมายจัดขึ้นโดยครูและนักเรียน
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด
โสตทัศนวัสดุต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ แผนที่ ของจริง และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน
บราวน์ และคณะ กล่าวว่า
จำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่สามารถช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดี
ทั้งนี้รวมถึง กิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เฉพาะแต่สิ่งที่เป็นวัตถุหรือเครื่องมือเท่านั้น
เช่น การศึกษานอกสถานที่ การแสดง บทบาทนาฏการ การสาธิต การทดลอง ตลอดจนการสัมภาษณ์และการสำรวจเป็นต้น
เปรื่อง กุมุท กล่าวว่า
สื่อการสอน หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ให้ความหมาย
สื่อการสอนว่า วัสดุอุปกรณ์และวิธีการประกอบการสอนเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายที่ผู้สอนประสงค์จะส่ง
หรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ ยังมีคำอื่น ๆ ที่มีความหมายใกล้เคียงกับสื่อการสอน
เป็นต้น
http://www.classstart.org/classes/262
ได้รวบรวมและกล่าวถึงสื่อการสอนไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือสิ่งต่างๆ
เช่น วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคนิควิธีการ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยในการถ่ายทอดเรื่องราว
ความรู้ ข้อเท็จจริง แนวคิด ตลอดจน เจตคติ จากแหล่งความรู้ หรือผู้สอนไปสู่ผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
images.s4920117113s.multiply.multiplycontent.com/.../ ได้รวบรวมและกล่าวว่า
สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ
จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน
ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้งไว้
images.destruction127.multiply.multiplycontent.com
รวบรวมแล้วกล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง วัสดุอุปกรณ์
วิธีการต่างๆ ที่ใช้เป็นสื่อกลางระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ในการถ่ายทอดความรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น สื่อการสอนจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเรียนการสอน ซึ่งแต่เดิมสื่อการสอนถูกเรียกว่า โสตทัศนูปกรณ์
ดังนั้น สื่อการสอนจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเรียนการสอน ซึ่งแต่เดิมสื่อการสอนถูกเรียกว่า โสตทัศนูปกรณ์
http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=3183.0;wap2 ได้กล่าวว่า สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะ
ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป
สื่อการสอน คือ เครื่องมือของผู้สอนที่ขาดไม่ได้ที่ต้องจำเป็นต้องใช้ในการสอน
สิ่งใดที่บรรจุข้อมูลสารสนเทศหรือเป็นตัวกลางข้อมูลส่งผ่านจากผู้ส่ง รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ
ที่ช่วยในการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้ ข้อเท็จจริง แนวคิด ตลอดจน เจตคติ จากแหล่งความรู้
หรือผู้สอนไปสู่ผู้เรียน เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด
โสตทัศนวัสดุต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ แผนที่ ของจริง และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน
เพื่อเร้าความสนใจของผู้เรียนรู้ทำให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งที่ทำให้ผู้เรียนตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดีหรือแหล่งส่งไปยังผู้รับเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์
และยังสามารถการถ่ายทอดความรู้ในการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนให้ได้เข้าใจมากขึ้น
สามารถเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น ใช้เวลาน้อยลง หรือสามารถเรียนรู้ได้ในกลุ่มขนาดใหญ่
ช่วยลดช่องว่างทางการเรียนรู้ ทั้งด้านระยะเวลา ระยะทาง งบประมาณ หรืออีกนัยหนึ่งคือ
ช่วยขจัดหรือลดอุปสรรคทางการเรียนรู้ลงนั่นเอง ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าการเรียนรู้ไม่ได้จำกัด
อยู่ เฉพาะในห้องเรียน หรือในโรงเรียน ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากสื่อต่าง
ๆ อย่างหลากหลายจึงจำเป็นต้องดำเนินไปตามกระบวนการสื่อความหมาย ซึ่งสื่อการสอนมีความสำคัญและตัวกลางที่จะถ่ายทอดสารสนเทศไปสู่ผู้เรียน
จะใช้ เครื่องมือและเทคนิควิธีการที่ผู้สอนนำมาประกอบการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเข้าใจในการเรียนรู้
ผู้สอนจะเน้นให้มีการส่งเสริมการค้นคว้าหรือการแสวงหาความรู้ด้วนตนเอง เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตเรียน
การสอนแบ่งตามคุณลักษณะได้ 4 ประเภทคือ
1.
สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
2.
สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์
เครื่องฉายแผ่นใส อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ
3.
สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ การฝึกงาน
การจัดนิทรรศการ และสถานการณ์จำลอง
4.
สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์
(Computer presentation) การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic
mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
อ้างอิง
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-13225.html. เข้าถึงเมื่อ 15
กันยายน 2555 [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107 เข้าถึงเมื่อ 15 กันยายน 2555
บราวน์ และคณะ.Brown and other. 1964: 584.เข้าถึงเมื่อวันที่
7 สิงหาคม 2555 ชัยยงค์
พรหมวงศ์. (2529: 112).เข้าถึงเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2555
กิดานันท์
มลิทอง.(2543).เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม.อรุณการพิมพ์(พิมพ์ครั้งที่2) [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/10เข้าถึงเมื่อ 15
กันยายน 2555 [ออนไลน์]
ชื่อเว็บไซต์ : www.dei.ac.th/ac/04.doc เข้าถึงเมื่อ 15 กันยายน 2555
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html เข้าถึงเมื่อวันที่
6 สิงหาคม 2555
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html.เข้าถึงเมื่อวันที่
6 สิงหาคม
2555 [ออนไลน์]ชื่อเว็บไซต์:http://www.gotoknow.org/blog/paitoon/231415เข้าถึงเมื่อ
11 กรกฎาคม 2555 [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://oohlively1.blogspot.com/.เข้าถึงเมื่อ 21 สิงหาคม2555 นริศรา
โพธิ์ขำ. [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html. เข้าถึงเมื่อ 21 สิงหาคม 2555 อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์.
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-13225.html .เข้าถึงเมื่อ 21 สิงหาคม 2555 คณะนิสิตปริญญาโท,
มศว. ประสานมิตร เข้าถึงเมื่อ 7 สิงหาคม 2555 [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://yupapornintreewon017.page.tl เข้าถึงเมื่อ 1 สิงหาคม 2555 พิมพ์วรรณ เทพสุมาธานนท์. [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://us.geocities.com/inno41/rbkcskr.htm เข้าถึงเมื่อ 19 กรกฎาคม 2555 ไชยยศ เรืองสุวรรณ.
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://www.moe.go.th/wijai/techno.htm เข้าถึงเมื่อ 19 กรกฎาคม 2555
เสาวนีย์ สิกขาบัณฑิต.
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://us.geocities.com/inno41/btsrbkchs.htm เข้าถึงเมื่อ
19 กรกฎาคม 2555
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://www.learners.in.th/blogs/posts/300337 เข้าถึงเมื่อ 25 กรกฎาคม 2555[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์
: http://www.classstart.org/classes/262 เข้าถึงเมื่อ 25 กรกฎาคม2555 [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : URL:images.s4920117113s.multiply.multiplycontent.com เข้าถึงเมื่อ 15 กันยายน 2555 [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : URL:images.destruction127.multiply.multiplycontent.com/.../ เข้าถึงเมื่อ 15 กันยายน 2555 ซัลมา เอี่ยมฤทธิ์. [ออนไลน์]
ชื่อเว็บไซต์
: http://www.learners.in.th/blog/whiteorcid2/300337
เข้าถึง เมื่อ 21 สิงหาคม 2555 [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ :http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=3183.0;wap2.เข้าถึงเมื่อ
11กันยายน 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น